เวย์โปรตีน (Whey Protein)

                เวย์โปรตีน (Whey Protein) หรืออาหารที่เน้นเอาไว้เพื่อสร้างกล้ามเนื้อมากๆ ที่บรรดาเหล่านักเพาะกายส่วนใหญ่นิยมทานกัน ซึ่ง Whey Protein เป็นอาหารที่นิยมสร้างสร้างเนื้อโดยเฉพาะจริงๆ หลายๆคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อนั้น มักจะทานเวย์โปรตีนกันซะส่วนใหญ่และทานควบคู่ไปกับการออกกำลังกายที่เน้นกล้ามเนื้อ เวย์โปรตีน เป็น อาหารเสริมกล้ามเนื้อที่ได้รับการนำเข้ามากจาประเทศอเมริกา และประเทศอื่นๆ มีหลากหลายยี่ห้อให้ได้เลือกทาน ไม่วาจะเป็น Unversal (ยูนิเวอร์แซล) , Dymatize ไดมาไทซ์), BPI บีพีไอ, itaxtrong (ไวต้าเอ็กซตรอง), Musclepharm (มัสเคิลฟาร์ม) เป็นต้นนะครับ โดยหลากหลายยีห้อก็มีราคาที่แตกต่างกันตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักพัน โดยการใช้ก็จะมีคำแนะนำทางด้านโภชนาการอยู่ข้างผลิตภัณฑ์ ช่องทางการซื้อ เวย์โปรตีน นั้นก็มีหลากหลายช่องทาง เพราะว่าในสมัยนี้เน้นความสะดวกสบาย จึงตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการหาซื้อเวย์โปรตีนบนอินเตอร์เน็ตบ้านเราให้มีหลากหลายช่องทางยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook หรือเว็บไซต์อื่นๆ อีกทั้งโปรแกรมไลน์ที่เป็นช่องทางการติดต่อใหม่  โดยมีการจัดส่งผ่านทาง EMS ของประเทศไทย ที่สามารถชำระสินค้าผ่านทางออนไลน์ได้ทันที เป็นความสะดวกรวดเร็วอย่างหนึ่งในการเลือกซื้อเวย์โปรตีน

                เวย์โปรตีนนั้น ถูกออกแบบมาเฉพาะสำหรับคนที่เป็นนักเพาะกาย ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อในสัดส่วนต่าง และนางแบบ นายแบบต่างๆ อีกทั้งนักกีฬาหลายๆคน ที่ต้องการสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ โดยที่ไม่สามรถทานอาหารปกติได้อย่างเพียงพอ และสำหรับผู้ที่รักสุขภาพนั้นก็สามารถทานเวย์โปรตีนได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นการทานเพื่อเร่งกล้ามเนื้อ หรือเป็นการทานเพื่อเพิ่มน้ำหนัก ลดน้ำหนัก และลดไขมันส่วนต่างๆ เพื่อให้มีแค่กล้ามเนื้อเท่านั้น ก็สามารถทานได้เช่นกัน แต่ผู้ที่ต้องการทานเวย์โปรตีนแล้วต้องการผลลัพธ์เร็วๆ แนะนำว่าให้ทานไปแล้วออกกำลังกายไปด้วยเพราะว่า เวย์โปรตีน ให้ผลลัพธ์ได้ดีมากๆสำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายเป็นหลัก และมันจะทำการสร้างเสริมโปรตีนโดยเฉพาะให้คนที่ต้องการโปรตีนและกล้ามเนื้อจริงๆ สำหรับเวย์โปรตีนนั้น ส่วนใหญ่เป็นการใช้สารสกัดที่มาจากกระบวนการพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เนยแข็ง การใช้คาร์โบไฮเดรตต่างๆ และการใช้ไขมันหรืเกลือแร่มาเป็นส่วนประกอบในเวย์โปรตีน  จนออกมาเป็นโปรตีนที่บริสุทธิ์ กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปแล้วมาผ่านกระบวนการผลิตให้เป็นผง ตอบโจทย์ทุกคนด้วยวิธีการชงดื่ม
                หลายๆคนคงจะทราบกันดีกว่า โปรตีนส่วนใหญ่ที่ร่างกายของคนเรานั้นจะได้รับก็คือเนื้อสัตว์ ดังนั้นหลายๆคนจึงมักจะทานเนื้อไก่  หลายกรัมเพื่อที่จะให้ได้โปรตีนเท่าที่ต้องการ และกว่ามันจะย่อยก็อาจจะเป็นไขมันสะสมในร่างกาย แต่ถ้าคุณเลือกทานเวย์โปรตีน เพียงคุณชงใส่ขวด ดื่มได้ตลอดวัน ไม่ต้องย่อยอะไร เพราะเป็นน้ำ โดยสามารถขับถ่ายเป็นของเสียทางปัสสาวะได้เลย  เวย์โปรตีน เหมาะกับคนที่ต้องการควบคุมอาหารเป็นหลัก เพราะว่ามันมีความสะดวกในการรับประทาน ไม่ต้องไปหาอาหารให้วุ่นวาย ภายในสารอาหารของเวย์โปรตีนนั้น ก็มีการดูดซึมได้ง่าย และสามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงได้อย่างแน่นอน  เวย์โปรตีนส่วนใหญ่ในท้องตลาด มีการแบ่งขายเป็น 3 ชนิดหลักๆ ด้วยกัน คือ
  • เวย์โปรตีน คอนเซนเทรต (Whey Protein Concentrate) เวย์โปตีนชนิดนี้ คือการที่เน้นความเข้มของปรตีนเป็นอย่างมาก มีกลิ่นคล้ายนม อย่าง
  • ต่อมาก็คือเวย์โปรตีนแบบ เวย์โปรตีน ไอโซเลต Whey Protein Isolate จะเป็นการใช้กระบวนการแยกไขมันและแลคโตสออกไปจากตัวโปรตีน และมีความเข้มข้นของเวย์โปรตีนมากกว่าโวน์โปรตีนแบบ คอนเซนเทรต กว่า 98 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกลิ่นและรสชาตินั้นก็คล้ายนมเช่นกัน แต่ราคาจะแพงกว่าเวย์โปรตีนแบบ คอนเซนเทรตอยู่มากเลยทีเดียว
  • สุดท้ายคือเวย์โปรตีนแบบ ไฮโดรไลซ์เวย์โปรตีน (Hydrolyzed Whey Protein) เป็นการใช้กระบวนการพิเศษ ปรับสภาพโมเลกุลของโปรตีนให้มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม ทำให้มีการดูดซึมง่ายขึ้นเมื่อเข้าสู่ร่างกาย และรสชาตินั้นค่อนข้างแย่ทีเดียว เพราะว่ามีความขมมากๆ แถมราคาแพงกว่าเวย์โปรตีนแบบ Whey Protein Concentrate และ Whey Protein Concentrate เสียอีก

                สำหรับบางคนทีกำลังจะเสริมสร้างก้ามเนื้อให้กับร่างกายโดย คิดอยู่ว่าจะทานเวย์โปรตีนดีไหม มาดูประโยชน์กันก่อนว่ามันเหมาะกับคุณหรือไม่และมันสามารถทำอะไรได้บ้าง

                1.เวย์โปรตีน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ในร่างกายของคุณได้ โดย จะช่วยให้ร่างกายของคุณนั้น ได้รับผลลัพธ์ที่ดีในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อโดยเฉพาะเพศชาย และปกป้องกลูต้าไธโอนในร่างกายให้สูญเสียน้อยลง อย่างที่หลายๆคนรู้ว่ากลูต้าไธโอนคือสารชนิดหนึ่งที่สามารถสร้างโปรตีนและทำให้ผิวขาว ดังนั้น การทานเวย์โปรตีนเป็นการเพิ่มโปรตีนและช่วยให้ผิวพรรณของคุณดีขึ้น
                2.เวย์โปรตีช่วยรับมือกับความเครียด ไม่ว่าคุณจะเครียดเรื่องอะไรก็ตาม เพียงคุณเลือกทานเวย์โปรตีน ก็สามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ เพราะว่ามีการวิจัยออกมาแล้วว่า สำหรับคนที่ไม่ต้องการสร้างกล้ามเนื้ออย่างเดียว สามารถันมาทานเวย์โปรตีนแก้เครียดได้อีกด้วย ดังนั้น ยาพาราเซตามอล หรือยาทันใจ จนถึงเหล้าเบียร์ต่างๆไม่ต้องไปสนเลยครับ หันมาทานเวย์โปรตีนดีกว่าหายเครียดได้แน่นอน
                3.เวย์โปรตีนต่อต้านมะเร็ง ใครทีเป็นมะเร็งอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งลำไส้ หรือมะเร็งต่อมลูกหมาก หือใครที่ไม่ได้เป็นแล้วต้องการจะป้องกันไว้ แนะนำว่าให้ลองทานเวย์โปรตีนดูนะครับ เพราะว่ามีการวิจัยออกมาแล้วว่า ในเวย์โปรตีนมีสารบางชนิดที่ไปช่วยต่อต้านมะเร็งได้อย่างยอดเยี่ยม ใครกลัวเป็นมะเร็งก็ทานเวย์โปรตีนได้เลยครับ
                4.เวย์โปรตีนช่วยลดความหิว เรียกว่าเหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักมากๆ และใครที่กำลังลดความอ้วน แนะนำเลยครับ เวย์โปรตีน สุดยอดเครื่องดื่มของคนรุ่นใหม่ ที่จะทำให้คุณไม่หิวเป็นเวลาต่อเนื่องกกว่า 240 นาที หรือประมาณ 4ชั่วโมง ดังนั้นเวลาที่คุณกำลังรอทานอาหารมื้อหลักอยู่ คุณก็ไม่ต้องกังวลว่าคุณจะกินอาหารจุกจิกอีกต่อไป เพียงทานเวย์โปรตีน ก็ช่วยให้คุณลดความหิวได้แล้ว โดยเวย์โปรตีนนั้น สามารถชงใส่ขวดเอาไว้แล้วดื่มได้ทั้งวันอีกด้วยนะครับ
                5.เวย์โปรตีน ช่วยเพิ่มขนาดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สำหรับใครที่เน้นการออกกำลังกายเป็นพิเศษ หรือทานอาหารที่นิยมเพิ่มกล้ามเนื้อเช่นไก่เป็นพิเศษ วันนี้เพียงคุณออกกำลังกาย หรือทานอาหารควบคู่ไปกับการทานเวย์โปรตีนด้วยแล้ว การเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อจะมีผลเร็วขึ้น  โดยให้ทานเวย์โปรตีนก่อนการออกกำลังกาย 60 นาที หรือประมาณ 1ชั่วโมง และหลังที่ออกกำลังกาย 60นาที หรือ 1ชั่วโมง โดยหลายๆคนที่ทานเวย์โปรตีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกายและการทานอาหารแล้วพบว่า มีกล้ามเนื้อที่มากขึ้น และเห็นได้ชัดเจนขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นใครที่กำลังคิดจะเล่นกล้าม เพราะกาย หรือจะฟิตหุ่น แนะนำให้ทานเวย์โปรตีนควบคู่กันไปด้วย รับรองว่าคุณจะได้รับกล้ามเนื้อที่ต้องการอย่างแน่นอน
                6.เวย์โปรตีนลดไขมันเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจากการสร้างกล้ามเนื้อนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทานเวย์โปรตีน และการที่คุณทานเวย์โปรตีนนั้น เป็นการลดไขมันไปในตัว เพราะว่า คุณจะได้รับพลังงานและแคลอรี่ในแต่ละวันน้อยลง ดังนั้น หากคุณได้รับแคลอรี่จากการทานอาหารน้อยลง ไขมันต่างๆก็จะลดลงด้วย โดยในขณะที่บางคนมีน้ำหนักลดลงจากการลดหนักแบบปกติแต่ว่าไขมันไม่ลดลง แต่คนที่ทานเวย์โปรตีนนั้น มีน้ำหนักที่ลดลง มีไขมันที่ลดลง และมีกล้ามเนื้อที่เพิ่มมากขึ้น และได้รับความแข็งแรงมากกว่าคนที่ลดน้ำหนักโดยไม่ทานเวย์โปรตีน

                และนี่คือประโยชน์และบทสรุปในการตัดสินใจของคุณนะครับ ว่าคุณจะเลือกทานเวย์โปรตีนดีไหม หากคุณต้องการได้รับประโยชน์ดังกล่าว ก็ให้หันมาทานเวย์โปรตีนเพื่อสุขภาพของคุณได้เลย เพราะว่าประโยชน์ของมันมากกว่าที่คุณคิดเสียอีก ซึ่งคุณจะได้รับสารอาหารจากเนื้อ นม ไข ถั่วเหลือง แคลเซียมต่างๆ ผ่านทางการทานเวย์โปรตีนได้ทันทีเหมือนการทานอาหารครบ 5 หมู่ ทำให้สุขภาพของคุณนั้นดียิงขึ้น เพราะได้รับการทานโปรตีนโดยเฉพาะ และมีการดูดซึมที่ดี โดยยังได้รับพลังงานที่สามารถเอาไปใช้ได้อย่างเต็มที่ การดื่มหรือทานนั้นก็งาย เพียงละลายในน้ำ ชงดื่่มกับน้ำเย็น หรือจะใส่ในน้ำแข็งดื่มเพื่อเป็นเครื่องดื่มสุดโปรดของคุณก็ได้ ที่สำคัญปาร์ตี้ของคุณอาจจะเปลี่ยนจากการดื่มเหล้ามาเป็นเมนูเวย์โปรตีน ก็เจ๋งไปอีกแบบ เพราะว่ารสชาติของเวย์โปรตีนนั้น ทานง่ายมากๆ และเป็นอาหารที่บำรุงร่างกายที่ได้รับการการันตีแล้วว่ามีความปลอดภัยจริงๆ เพราะเวย์โปรตีน มีการรับรองจาก อย.เป็นที่เรียบร้อย

                และสำหรับผู้หญิงบางคนที่สงสัยว่า ส่วนใหญ่แล้วผู้ชายทานกันทั้งนั้น แต่เราจะบอกว่า ผู้หญิงก็ทานได้เช่นกัน เพราะว่า Whey Protein เป็นอาการเสริมชนิดหนึ่งที่ดูดซึมและให้โปรตีนสุดเข้มขนในร่างกายได้ โดยมันสร้างความสะดวกสบายในการทานอาหาร และได้รับความนิยมอย่างมากทั้งผู้ชายและผู้หญิงดังนั้นหากสาวๆคนใดที่ต้องการทานเวย์โปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ลดน้ำหนัก ลดไขมัน ล่ะก็ คุณก็สามารถเลือกทานเวย์โปรตีนได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการตื่นนอนในตอนเช้า หากทานเวย์โปรตีน จะช่วยเสริมสร้างสารอาหารและพลังงานแบบที่ร่างกายคุณต้องการทันที หรือจะทานกอนออกกำลังกายก็ได้เช่นกัน หลังออกกำลังกายก็ทานได้ปกติ ดังนั้น การทานเวย์โปรตีนสำหรับผู้หญิงก็เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่จะว่าไปแล้วเวย์โปรตีนนั้น ไม่ได้มีผลต่อการลดน้ำหนักโดยตรง แต่ว่ามันจะช่วยลดไขมันในร่างกายของเราเป็นหลัก เพราะว่ามันจะทำให้เราอิ่มมากขึ้น และทานน้อยลง ในขณะที่เราจะได้รับพลังงานในแต่ละวันมากเท่าเดิม จึงสรุปได้ง่ายๆ ว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็สามารถได้รับประโยชน์จากการทานเวย์โปรตีนได้เหมือนกัน และส่งผลให้ร่างกายนั้นสร้างกล้ามเนื้อได้เหมือนกัน เนื่องจากสารสกัดส่วนใหญ่มาจากนมนั่นเอง

                ดังนั้นเมื่อเราเริ่มการทาน Whey Protein ในครั้งแรก เราจะรู้สึกได้ว่า การทานอาหารของเรานั้นลดลงมา ทำให้น้ำหนักเราลดลง คุณจึงควรที่จะออกกำลังกายควบคู่ไปกับการทานเวย์โปรตีน เพื่อเป็นการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงไปด้วย โดยคุณอาจจะลองการทานเวย์โปรตีนชุดประหยัดในราคาเบาๆก่อนแล้วค่อยๆเริ่มเปลี่ยนยี่ห้อให้มีประสิทธิภาพในการสร้างกล้ามเนื้อมากขึ้น โดยราคาก็จะเพิ่มขึ้น แต่การทานเวย์โปรตีนที่ถูกต้องนั้น ควรทานควบคู่ไปกับการรับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ด้วยนะครับ ไม่ใช่ทานแค่เวย์โปรตีนอย่างเดียว และออกกำลังกายให้มากพอสมควร เพื่อการสร้างความสมดุลของร่างกาย น้ำหนัก และกล้ามเนื้อที่บาลานซ์กันนั่นเองครับ