เราควรให้ความสำคัญกับแหล่งน้ำที่มีอยู่หรือหาแหล่งน้ำใหม่เพิ่ม




เราควรให้ความสำคัญกับแหล่งน้ำที่มีอยู่หรือหาแหล่งน้ำใหม่เพิ่ม
                โลกใบนี้มีองค์ประกอบจากน้ำ 75 % ของพื้นที่ทั้งหมดและมีองค์ประกอบจากดิน 25 % เห็นได้ว่าน้ำเป็นองค์ประกอบหลักและมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อทุกอย่างบนโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์, พืชหรือมนุษย์อย่างเราก็ตาม


4 ประเภทของแหล่งน้ำจากธรรมชาติที่สำคัญบนโลกนี้
  • 1.       แหล่งน้ำในบรรยากาศ เช่น ไอน้ำ, เมฆ, หมอก, น้ำค้าง, ฝน, หิมะ, ลูกเห็บ
  • 2.       แหล่งน้ำจากผิวดิน ประกอบไปด้วย แม่น้ำ, บึง, หนอง, ทะเลสาบ, ทะเล เกิดมาจากการสะสมของน้ำที่ตกลงมาจากอากาศเช่นฝน
  • 3.       แหล่งน้ำที่อยู่ในชั้นใต้ดิน เช่น บ่อน้ำบาดาล, บ่อน้ำตื้น, น้ำพุร้อน ฯลฯ เป็นองค์ประกอบสำคัญของพืชและทำลายตะกอนชั้นใต้ดิน เกิดมาจากน้ำบนผิวดินที่ไหลผ่านชั้นต่าง ๆ ของดินเช่นดิน, หิน, ทราย กลายเป็นน้ำที่มีคุณภาพดี
  • 4.       แหล่งน้ำที่มีองค์ประกอบในสารเคมี เช่น น้ำในแร่, น้ำในหิน, น้ำในดิน



เหตุผลที่ควรหาแหล่งน้ำใหม่เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่
  • 1.       เพราะน้ำมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และสัตว์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแหล่งน้ำจากผิวดิน ไม่ว่าจะเป็นการดื่ม, ชำระล้าง, เลี้ยงสัตว์น้ำ ฯลฯ และยังใช้น้ำทำเป็นอ่างเก็บน้ำได้ เปรียบกับในร่างกายของมนุษย์ก็มีองค์ประกอบของน้ำเป็นสำคัญไม่แตกต่างไปจากโลกนี้ หากขาดน้ำไปมนุษย์และสัตว์ก็อาจจะตายได้เช่นกัน
  • 2.       ช่วยให้พืชทั้งบนดินและใต้ดิน ได้รับการเจริญเติบโตที่ดี ส่งผลต่อเศรษฐกิจและการตลาด ช่วยให้เกษตรกรมีกำไร มากขึ้นและส่งผลให้ธุรกิจเครื่องดื่มประเภทต่าง ๆ ให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้น
  • 3.       ไม่เกิดความแห้งแล้งในทุกพื้นที่ของโลกและมีน้ำใช้ตลอดปี มนุษย์ไม่ขาดน้ำตาย, สัตว์ไม่ขาดน้ำตาย, พืชผักไม่ขาดน้ำตาล แม้ว่าจะเป็นพื้นที่แห้งแล้งอย่างทวีปแอฟริกาก็ตาม


ฉะนั้นแหละน้ำที่มีอยู่บนโลกนี้จึงสำคัญต่อทุกสิ่งทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต ยิ่งหากมีการหาแหล่งน้ำที่มีประโยชน์เพิ่มเพิ่มก็จะส่งผลดีให้กับทรัพยากรธรรมชาติและมนุษย์มากขึ้นอย่างแน่นอน